Apple năm 2015: đâu rồi những sản phẩm hoàn hảo?

Nếu như trước đây Apple tập trung vào việc chỉ giới thiệu những sản phẩm đã hoàn chỉnh ở mức cao nhất có thể thì bây giờ công ty đang đi ngược lại triết lý này. Năm 2015, công ty đã ra mắt nhiều sản phẩm ở mức bình thường, có nghĩa là mặc dù chưa hoàn hảo nhưng không phải là tệ và chúng ta vẫn có thể dùng nó ở mức tạm chấp nhận được. Nhưng chính cái sự "bình thường" này mới là vấn đề, Apple có vẻ như đã không còn theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo nữa rồi.


Đầu tiên chúng ta có thể nói về iPad Pro. Bản thân chiếc máy này không phải là vấn đề, vấn đề nằm ở hệ sinh thái xung quanh nó, cả cứng lẫn mềm. Phụ kiện bàn phím Smart Keyboard của Apple thường xuyên bị đứt kết nối Bluetooth và phải chờ kết nối lại. Nó cũng không có hàng nút tăng giảm âm lượng, độ sáng và điều khiển chơi nhạc, trong khi đây là thứ mà nhiều người xài thường xuyên và chưa kể là các bàn phím Bluetooth giá rẻ khác đều có đầy đủ.

Rồi đến app. Hiện tại số lượng app hỗ trợ đầy đủ cho iPad Pro chưa nhiều, hầu hết vẫn chỉ là các app iPad Air rồi phóng to ra cho vừa với màn hình 12,9" của Pro nên hình ảnh và chữ bị bể, mờ, xem không đã chút nào. Nhiều ứng dụng lớn có rất nhiều người dùng như Facebook, YouTube, Google Maps mà cũng chưa hề update.


Apple năm 2015: đâu rồi những sản phẩm hoàn hảo?

Có thể bạn sẽ lấy ví dụ là iPad đầu tiên thì cũng như vậy thôi, cũng đầy khuyến điểm và thiếu app. Nhưng đó là chiếc iPad đầu tiên mà Apple ra mắt nên những hạn chế đó có thể chấp nhận được. Còn iPad Pro, rõ ràng đây không phải là cái iPad 1.0 mà đã là chiếc iPad đời thứ 7 rồi. Với hơn 5 năm kinh nghiệm, đáng lẽ ra Apple phải làm tốt hơn những gì đang diễn ra hiện nay.

Trong khi đó, 3 năm về trước, lúc Apple lần đầu tiên ra mắt màn hình 4" với iPhone 5, hàng loạt ứng dụng đã nhanh chóng cập nhật để tương thích với loại màn hình mới này. Rồi 2 năm trước, khi iOS 7 được giới thiệu, nhiều app cũng được update ngay lập tức để đổi theo giao diện mới của hệ điều hành. Đồng ý là iPad Pro có "độ phủ" hẹp hơn so với hai sản phẩm ở trên, nhưng có vẻ như Apple cũng không còn thúc lập trình viên cải tiến phần mềm cho phù hợp với phần cứng mới như những gì mà hãng đã từng làm trong quá khứ.

Sự sụt giảm trong mức độ "thúc" của Apple cũng thể hiện khi mà ứng dụng hỗ trợ tính năng 3D Touch của iPhone 6s và 6s Plus vẫn chưa nhiều, trong khi lượng máy bán ra không hề nhỏ. 3D Touch là một tính năng hay, nhưng ở tình cạnh hiện tại thì nó là thứ mà có cũng được, không có cũng không sao và không mang lại nhiều lợi ích to lớn cho người dùng. Nếu như nhiều chức năng của Apple trước đây có khả năng thay đổi thói quen của người dùng, ví dụ như multitouch, pinch to zoom, thì 3D Touch không còn làm được điều này.

Apple năm 2015: đâu rồi những sản phẩm hoàn hảo?

Tương tự với chức năng Live Photos, Apple không cho phép xuất hình ảnh động này ra thành file GIF vốn là một thứ rất vui vẻ và có thể được chia sẻ nhanh chóng. Hiện tại chỉ mới có app Facebook là hỗ trợ Live Photos nhưng cũng không nhiều người biết tới chức năng này.

Nói về iOS 9, ngay khi vừa ra mắt OS này cũng gặp hàng loạt lỗi như Notification Center bị chậm, ứng dụng Message bị đơ, iPad không tự bật màn hình khi xài với bàn phím Bluetooth, iPhone 5 thì bị lỗi app Phone không chạy lên được phải reset máy mới hết... Hồi trước, lúc iOS 5, iOS 6 ra đời thì những lỗi như thế này hầu như rất ít khi xảy ra và người dùng có được trải nghiệm tốt hơn rất nhiều.

Trang tin The Verge cũng nói Apple News là một thứ kì lạ. Nó ra mắt với mục tiêu thay đổi thói quen đọc tin tức hằng ngày của người ta với những tin được cung cấp dựa theo sở thích. Tuy nhiên, những phân tích ban đầu cho thấy rằng lượt view bằng Apple News không nhiều. Trải nghiệm khi sử dụng cũng chưa trơn tru, ví dụ nếu bạn đang xem một tin tức bằng Apple News và bấm vào link dẫn sang bài viết khác, nó sẽ mở trình duyệt ra chứ không phải là mở phiên bản tương thích với News. Sẽ có lúc Apple News khiến người dùng cứ mỗi sáng là phải cầm iPhone lên mở máy ra xem báo, nhưng tương lai đó vẫn còn xa lắm.


Apple năm 2015: đâu rồi những sản phẩm hoàn hảo?

Rồi chúng ta có Apple Music. Đây là nỗ lực đa nền tảng của Apple nhằm thu lợi từ việc stream nhạc qua Internet. Nhìn rộng hơn, nó là cả một nền tảng âm nhạc nơi mà các ca sĩ như Taylor Swift có thể đưa ra các video độc quyền hay các đoạn phỏng vấn mà không có chỗ nào khác có. Nhưng rắc rối mà nó mang lại cũng không ít. Nhiều người dùng, trong đó có mình, đã bị di chuyển lên iCloud Music Library trong khi không hề mong muốn và cũng không nhận biết rõ nên khá bất ngờ khi không chơi được nhạc lúc mất kết nối Internet. Việc hủy bỏ Apple Music giữa chừng cũng là điều khó khăn khi phải đợi hết tháng đăng kí.

Apple Watch cũng có thể xem như là một thiết bị không giống với bản chất của Apple trước đây. Lúc mới ra mắt hồi tháng 4, Apple Watch bị rất nhiều thiếu sót về mặt phần mềm, nhất là không cho đổi mặt đồng hồ một cách mạnh mẽ như các sản phẩm đối thủ. Khi watchOS 2 ra mắt, một vài chức năng thiết yếu khác mới bắt đầu được bổ sung vào để dần dần hoàn thiện chiếc đồng hồ. Có vẻ như Apple đang lo lắng về việc mình bị đối thủ bỏ quá xa hay vì áp lực từ các nhà đầu tư nên phải vội bán chiếc Apple Watch ra ngay mà không chờ hoàn chỉnh.

Apple năm 2015: đâu rồi những sản phẩm hoàn hảo?

Ngoài ra, những người còn dùng Apple Watch xung quanh mình tính đến lúc này cũng chỉ để xem giờ và thông báo là chủ yếu, không nhiều người còn xài app trên một cái màn hình bé nhỏ như thế nữa. Còn với những người muốn theo dõi việc tập luyện thể thao, họ mua hẳn các vòng đeo tay thông minh như Fitbit, Misfit chứ không xài Apple Watch. Lại một lần nữa, Apple đã không thành công trong việc thay đổi thói quen của người dùng một cách căn cơ.

Thực tế thì Apple Watch là thứ còn mới mẻ nên có thể chúng ta sẽ tạm chấp nhận những nhược điểm nói trên. Tuy nhiên, điểm chưa tốt thì vẫn là điểm chưa tốt và cần phải được nói ra.

Chưa kể đến hàng loạt sự ngộ nghĩnh về thiết kế của Apple mà mình đã chỉ ra trong bài Chuyện gì đang xảy ra với thiết kế phần cứng của Apple. Magic Mouse 2 khi sạc phải lật lên cắm vào đít và không thể dùng được, Apple Pencil thì sạc bằng cổng Lightning cũng từ đít của iPad Pro, cái case pin mới cho iPhone thì nhìn quá xấu đến mức khó chấp nhận được rằng đây là một công ty luôn đặt tính thẩm mỹ và thân thiện lên hàng đầu.

Mình nghĩ rằng trong trường hợp của con Magic Mouse 2, Apple hoàn toàn có thể làm tốt hơn bằng cách chế tạo cổng Lightning theo cách nào đó để nó trở thành một con chuột có dây để vừa xài vừa sạc được luôn. Thậm chí hơn thế nữa, tích hợp sạc không dây vào rồi bán thêm một tấm thảm rê chuột có bộ truyền điện trong đó. Đây chỉ là những ý kiến rất cơ bản, và rõ ràng đội ngũ thiết kế của Apple với những cái đầu thiên tài có thể làm tốt hơn như thế nhiều. Vấn đề là họ cần thêm thời gian, và nếu Apple không gấp ra mắt thì biết đâu chúng ta đã có giải pháp nào đó tốt hơn.

Apple năm 2015: đâu rồi những sản phẩm hoàn hảo?.

Tóm lại, có thứ gì đó rất lạ đang xảy ra với một Apple mà chúng ta từng biết. Chúng ta đang không nói về sự thành công hay không bởi Apple cũng đã từng thất bại với nhiều sản phẩm, nhưng sản phẩm nào đều ra sản phẩm đó và không phải là một thứ được hoàn thiện nửa vời với chỉ 50-80%. Vẫn còn đó những sản phẩm tốt, nhưng Apple đáng ra cần phải làm tốt hơn thế nữa thì mới có thể giữ được sự khác biệt của mình so với các đối thủ còn lại trên thị trường.


Theo Tinh tế
Share on Google Plus

About JW Tuấn Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét